Vitamin cho bệnh Parkinson: Vi chất dinh dưỡng có thể bảo vệ não của bạn?

Nếu bạn lo lắng về bệnh Parkinson (PD), có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét kỹ chế độ ăn uống của mình — cụ thể là lượng vitamin và khoáng chất hấp thụ.
Một đánh giá về dữ liệu khoa học hiện có được công bố trên tạp chí Chất dinh dưỡng đã xác định rằng tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng – nghĩa là không nhận được lượng vitamin và khoáng chất nhất định được khuyến nghị – có liên quan đến sự phát triển của một số bệnh thần kinh, bao gồm cả bệnh Parkinson và Alzheimer. Việc hấp thụ thường xuyên các chất dinh dưỡng khác nhau như selen, kẽm và vitamin A, B, C, D và E đều có liên quan đến kết quả tồi tệ hơn và sự tiến triển của bệnh.
Khoảng 500.000 người Mỹ đã được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson và có rất nhiều người không được chẩn đoán hoặc thậm chí bị chẩn đoán sai, trên thực tế, con số đó có thể cao hơn nhiều. Liệu điều gì đó đơn giản như chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng có thực sự tạo ra sự khác biệt cho sức khỏe não bộ của bạn không? Đây là những gì khoa học nói.

Vi chất dinh dưỡng và sức khỏe não bộ: mối liên hệ là gì?

Nhìn chung, tổng quan đã tìm thấy hai mối liên hệ chính giữa vi chất dinh dưỡng và các bệnh thoái hóa thần kinh:
  1. Mức vitamin A, D, E, B1 và C thấp mãn tính đóng vai trò chính trong sự phát triển và tiến triển của bệnh Parkinson.
  2. Nồng độ vitamin A, B, C, D và E trong huyết tương thấp hơn và các khoáng chất selen, đồng và kẽm, cùng với mức độ homocysteine ​​tăng lên có liên quan đến sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

Tất cả những điều này tóm lại một thông điệp chính: vi chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe và chức năng nhận thức. Mặc dù chúng không phải là thuốc chữa bệnh (và không nên thay thế thuốc và phương pháp điều trị), nhưng điều bắt buộc là phải ngăn ngừa và giải quyết những thiếu sót để đạt được hiệu quả nhận thức tối ưu.

Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa của hệ thần kinh trung ương. Nó là kết quả của sự suy giảm các tế bào sản xuất dopamine (tế bào thần kinh dopaminergic) ở một vùng não gọi là chất đen. Nguyên nhân của căn bệnh này chưa được hiểu rõ ràng; tuy nhiên, stress oxy hóa, viêm nhiễm và rối loạn chức năng ty thể có liên quan đến sự suy giảm của các tế bào sản xuất dopamine, dẫn đến suy giảm khả năng vận động và nhận thức. Cuối cùng, những người mắc bệnh Parkinson sẽ mắc chứng mất trí nhớ.

Vi chất dinh dưỡng là gì?

Bạn có thể đã nghe nói về các chất dinh dưỡng đa lượng mà cơ thể chúng ta cần rất nhiều. Có ba: protein, chất béo và carbohydrate. Vậy vi chất dinh dưỡng là gì? Thuật ngữ này đề cập đến các vitamin và khoáng chất mà cơ thể chúng ta cần với số lượng rất nhỏ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng không quan trọng. Việc thiếu vi chất dinh dưỡng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe và thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Chính xác thì vi chất dinh dưỡng có tác dụng gì? Chà, chúng phục vụ nhiều mục đích khác nhau! Ví dụ, chúng có thể giúp cơ thể tạo ra enzym, hormone và các chất khác mà chúng ta cần cho sự tăng trưởng và phát triển lành mạnh

Ngoài ra, vi chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ quá trình trao đổi chất lành mạnh và giữ cho các mô của chúng ta hoạt động tối ưu. Thêm vào đó, nhiều vi chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp giảm thiệt hại trong cơ thể do quá trình oxy hóa gây ra bằng cách loại bỏ các gốc tự do. Do đó, chất chống oxy hóa (như vitamin E và vitamin C) giúp chúng ta duy trì sức khỏe tổng thể – điều này rất quan trọng để bảo vệ các tế bào thần kinh dopaminergic, các tế bào não sản xuất dopamine.

Sự thiếu hụt vitamin nào đóng vai trò trong bệnh Parkinson?

Nghiên cứu đang được tiến hành và bạn phải luôn kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình trước khi thực hiện thay đổi chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nếu bạn đang xem xét những chất dinh dưỡng nào bạn có thể cần nhiều hơn để giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson — hoặc nếu bạn đã được chẩn đoán, để cải thiện các triệu chứng của mình — thì điểm tốt nhất để bắt đầu là: vitamin D, vitamin B12 và vitamin B6. Đó là bởi vì sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này được cho là góp phần vào sự phát triển của bệnh Parkinson vì bệnh nhân Parkinson được phát hiện có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp.

Vitamin D

Chúng ta nhận được vitamin D từ cá béo, dầu gan cá, lòng đỏ trứng, phô mai và gan bò. Cơ thể chúng ta cũng sản xuất ra nó khi chúng ta tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Và nếu điều đó vẫn chưa đủ, bạn có thể nhận thêm vitamin D thông qua lựa chọn chế độ ăn uống và lối sống.
Điều thú vị là khoa học đã phát hiện ra rằng bệnh nhân PD bị thiếu hụt vitamin D nhiều hơn so với những người không mắc bệnh PD. Do đó, sự thiếu hụt càng lớn thì mức độ nghiêm trọng và tiến triển của bệnh Parkinson càng lớn. Điều này hợp lý vì chúng ta biết vitamin D rất quan trọng cho sự phát triển và hoạt động của não. Nó thậm chí còn cung cấp một tác dụng bảo vệ thần kinh.
Hơn nữa, vitamin D có thể tốt cho chức năng cơ bắp và một trong những triệu chứng của bệnh Parkinson là yếu cơ. Và dù giá trị của nó là gì thì vitamin D cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của bạn, bên cạnh sức khỏe thể chất của bạn. Đừng bỏ qua vi chất dinh dưỡng quan trọng này, vì vitamin D có tác dụng rất lớn!
Nếu bạn lo lắng rằng mình có thể có lượng vitamin D thấp, xét nghiệm máu đơn giản có thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết mà bạn cần. Dành nhiều thời gian hơn dưới ánh nắng mặt trời có thể là tất cả những gì cơ thể bạn mong muốn, nhưng nếu điều đó vẫn chưa đủ, hãy xem xét các lựa chọn chế độ ăn uống vitamin D.

Vitamin B12

Mức vitamin B12 thấp có thể đóng một vai trò trong bệnh PD. Nghiên cứu cho chúng ta biết rằng bệnh nhân mắc bệnh Parkinson có lượng B12 thấp hơn so với những người cùng lứa tuổi. Ngoài ra, mức B12 thấp hơn có liên quan đến tốc độ tiến triển bệnh nhanh hơn và các triệu chứng liên quan. Cụ thể, vitamin B12 có thể hỗ trợ trí nhớ bằng cách ngăn ngừa tình trạng mất tế bào thần kinh. B12 giữ cho máu và tế bào thần kinh của bạn khỏe mạnh, đồng thời nó cũng cần thiết cho sức khỏe DNA.

Bạn có thể nhận được vitamin B12 từ các thực phẩm như trứng, các sản phẩm từ sữa (sữa chua cũng rất tốt cho men vi sinh), cá hồi và thịt bò. Nếu bạn không ăn đủ chất, đây là dấu hiệu để bạn xem xét lại chế độ ăn uống của mình!
Một lợi ích khác của việc cải thiện mức vitamin B12 của bạn? Nó có thể giúp bạn duy trì mật độ khoáng xương khỏe mạnh – điều mà chúng ta gặp phải khi già đi. Đặc biệt khi xét đến việc những người lớn tuổi có nguy cơ té ngã và gãy xương cao hơn, việc bổ sung thêm vitamin B12 có thể giúp họ được an toàn.
Hơn nữa, vitamin B có thể bảo vệ bạn chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng, một bệnh về mắt làm suy giảm thị lực của bạn. Điều này là do việc cải thiện mức vitamin B12 có thể làm giảm mức homocysteine. (Homocysteine là một axit amin trong máu.) Tại sao điều này lại quan trọng? Vâng, mức độ homocysteine ​​tăng cao dường như có liên quan đến việc tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.
Sự thật thú vị: Bằng cách giảm mức homocysteine, vitamin B12 cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Vitamin B6

Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều vitamin B6 hơn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson; Chất dinh dưỡng này tốt cho hệ miễn dịch, hệ thần kinh (có nghĩa là nó có khả năng chống lại bệnh thần kinh) và phát triển trí não.
Bạn có thể nhận thêm vitamin B6 từ các thực phẩm như chuối, bơ, trứng, cá hồi và rau bina. Ngoài ra, nếu bạn tiêu thụ các loại thực phẩm như chuối, bơ và rau bina, bạn cũng sẽ nhận được một lượng vitamin B9 lành mạnh, còn được gọi là folate. Folate rất cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của não. Một lựa chọn khác là bánh mì, ngũ cốc và các thực phẩm tăng cường khác. Ở những dạng này, về mặt kỹ thuật, thứ bạn nhận được là axit folic, là dạng tổng hợp của folate (vitamin B9).

Những loại vitamin nào khác tốt cho bệnh nhân Parkinson?

Mặc dù chưa biết mối liên hệ chính xác nhưng các chất dinh dưỡng sau đây cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh PD hoặc cải thiện kết quả bệnh PD:

Vitamin A

Nếu cà rốt, khoai lang hoặc xoài đã được đưa vào chế độ ăn kiêng của bạn thì bạn đang cung cấp rất nhiều vitamin A. Điều này có thể giúp não của bạn khỏe mạnh theo thời gian. Nghiên cứu cho chúng ta biết rằng vitamin A hỗ trợ hệ thần kinh trung ương của bạn và giúp điều chỉnh tính dẻo dai của thần kinh. Nói cách khác, khi những thay đổi xảy ra trong não bạn, cơ quan quan trọng này sẽ có thể theo kịp sự tiến hóa của chính nó. Bạn có thể có thể thấy điều này có lợi như thế nào đối với những người già.

Vitamin C

Có thể bạn đã biết rằng vitamin C giúp bạn khỏe mạnh khi bị cúm hàng năm hoặc cảm lạnh khó chịu xảy ra. Và hóa ra nó cũng có thể bảo vệ bộ não của bạn. Thật vậy, một số nghiên cứu đã đề xuất mối liên hệ giữa vitamin C và nhận thức. Cụ thể hơn, vì các bệnh thoái hóa thần kinh thường liên quan đến mức độ căng thẳng oxy hóa cao, nên đặc tính chống oxy hóa của vitamin C rất tuyệt vời trong việc ngăn chặn hoạt động của gốc tự do. Để tăng lượng vitamin C, hãy tiêu thụ nhiều bông cải xanh, ớt chuông, cam và dâu tây.

Vitamin E

Có lý do chính đáng để tin rằng vitamin E có thể hỗ trợ nhận thức ở người lớn tuổi. Nó có thể làm giảm lượng stress oxy hóa trong não, tăng cường độ dẻo. Điều này có nghĩa là, chẳng hạn, bạn có thể lưu giữ trí nhớ tốt hơn khi về già.
Bơ, hạnh nhân và kiwi đều là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời! Bạn thậm chí có thể thử cho chúng vào sinh tố buổi sáng để có được lượng vi chất dinh dưỡng dồi dào.

Khoáng chất có thể giúp điều trị bệnh PD

Vi chất dinh dưỡng không chỉ là vitamin – thuật ngữ này còn đề cập đến khoáng chất. Mặc dù chúng tôi chưa có thử nghiệm lâm sàng chắc chắn trên người, nhưng các khoáng chất sau đây đang được nghiên cứu về vai trò tiềm năng của chúng trong việc giảm thiểu PD.

1. Selen

Nếu bạn không ăn các loại hạt Brazil, trứng và hạt vừng, bạn sẽ muốn bổ sung thêm selen trong chế độ ăn uống của mình. Vi chất dinh dưỡng quan trọng này giúp tăng cường hệ thần kinh trung ương, hỗ trợ các chức năng như hiệu suất vận động, trí nhớ, nhận thức và phối hợp. Điều này có thể đóng một vai trò trong bệnh lý của các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson.

2. Đồng

Sô cô la đen, hạt điều và đậu xanh có thể là một trong những đồng minh tốt nhất của bạn trong việc hỗ trợ sức khỏe não bộ. Khoa học cho chúng ta biết rằng đồng tham gia vào nhiều quá trình sinh học của chúng ta và có cả tác dụng chống oxy hóa và tác dụng thần kinh. Trên thực tế, nó mạnh đến mức ngay cả sự mất cân bằng đồng nhẹ cũng có thể gây ra những lo ngại nghiêm trọng về não, như trầm cảm. Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa hàm lượng đồng cao hơn và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn – mặc dù nghiên cứu vẫn còn sơ bộ và đang được tiến hành.

3. Kẽm

Cần một lý do để có thêm kẽm? Nó có thể giúp các tế bào thần kinh của bạn giao tiếp tốt hơn, đặc biệt là ở vùng hải mã, nơi đóng vai trò quan trọng trong việc học tập và hình thành ký ức. Nó cũng có thể tác động đến cách não bạn nhận thức và xử lý mùi, âm thanh và xúc giác. Để có thêm kẽm, hãy ăn nhẹ hạt bí ngô, động vật có vỏ và sữa.

Vitamin có chữa được bệnh Parkinson không?

Không. Nói rõ hơn, không có loại vitamin nào trong số này được coi là phương pháp điều trị bệnh Parkinson. Hơn nữa, chúng ta không thể nói rằng chúng sẽ “chữa khỏi” những bệnh như bệnh thần kinh hoặc bất kỳ chứng rối loạn thoái hóa thần kinh nào. Thay vào đó, nhận được nhiều hơn những biện pháp này—ngoài các biện pháp can thiệp y tế được các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có trình độ khuyến nghị—có thể là một cách tiếp cận đầy hứa hẹn để giúp đỡ bệnh nhân PD một cách toàn diện.

Tránh sự thiếu hụt cũng rất quan trọng đối với sức khỏe chung của bạn. Điều đó có nghĩa là, để giải quyết bệnh PD, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể đề xuất sự kết hợp giữa các chất dinh dưỡng, thuốc men và thay đổi lối sống là cách hành động tốt nhất.
Một loại thuốc thường được kê đơn là levodopa, còn được gọi là L-dopa. Levodopa nằm dưới sự bảo trợ của một loại thuốc gọi là tác nhân hệ thần kinh trung ương. Nó thường được kết hợp với carbidopa để điều trị các triệu chứng của bệnh Parkinson. Levodopa có thể chống lại các triệu chứng của bệnh Parkinson vì nó là tiền chất của dopamine – một loại hormone và chất dẫn truyền thần kinh, như chúng tôi đã đề cập trước đó, có liên quan đến sự phát triển của bệnh Parkinson.

Làm cách nào tôi có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson?

Tiêu thụ đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là những chất có đặc tính chống oxy hóa, có thể có lợi trong việc bảo vệ não khỏi bệnh Parkinson và các rối loạn thần kinh khác.

Dưới đây là sáu cách bạn có thể giúp bảo vệ sức khỏe não bộ của mình ở mọi lứa tuổi.

  1. Thêm màu sắc cho bữa ăn của bạn: Hãy thử nấu ăn với nghệ tây. Nó chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể hỗ trợ sức khỏe tinh thần của bạn và có thể bảo vệ bạn khỏi suy giảm nhận thức. Saffron chứa zeaxanthin, có thể cải thiện lưu lượng máu đến các bộ phận của não liên quan đến trí nhớ và khả năng hồi tưởng. Thêm vào đó, nó rất ngon. Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bạn không phải là người thích ăn sáng, bạn có thể muốn thử trở thành một người như vậy. Bỏ bữa sáng có liên quan đến tình trạng suy giảm nhận thức nhanh hơn. Hãy cân nhắc việc nhấm nháp trà xanh vào buổi sáng. Nó có thể ảnh hưởng tích cực đến não của bạn cả trong thời điểm hiện tại và lâu dài nhờ vào chất polyphenol có trong nó.
  2. Ưu tiên giấc ngủ: Cũng hãy nhớ rằng một phần của lối sống lành mạnh là ngủ đủ giấc, điều này đóng một vai trò quan trọng trong chức năng nhận thức của bạn. Ngủ bao nhiêu? Nghiên cứu cho thấy rằng ngủ liên tục từ bảy đến chín giờ là rất quan trọng để có được sức khỏe não bộ tối ưu.
  3. Luôn năng động: Chuyển động cũng quan trọng. Hãy cố gắng vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày! Bất cứ điều gì thách thức khả năng tính toán thời gian và khả năng phối hợp của bạn, chẳng hạn như bóng bàn hoặc quyền anh, đều có thể mang lại lợi ích (mặc dù quan trọng hơn hết, mục đích là phải di chuyển cơ thể của bạn). Mẹo chuyên nghiệp: Tập luyện sức đề kháng (như cử tạ) hai đến ba lần một tuần để duy trì khối lượng cơ bắp và bảo vệ chống lại rối loạn chức năng ty thể có liên quan đến một số bệnh.
  4. Tự chăm sóc bản thân và sức khỏe tâm thần: Sẽ thật thiếu sót nếu không nói về việc quản lý sức khỏe tâm thần của bạn. Thói quen ăn kiêng tốt rất quan trọng, cũng như vận động và ngủ. Cho dù đó là viết nhật ký, tập yoga, thiền, nấu ăn, trị liệu hay điều gì khác hoàn toàn, hãy tìm điều gì khiến bạn cảm thấy tốt nhất và gắn bó với nó.
  5. Tìm lại niềm đam mê của bạn: Tất cả đều là vấn đề cần tranh luận nếu bạn bị căng thẳng vượt qua 24/7. Tìm những cách lành mạnh để đối phó với căng thẳng (hoặc bất kỳ thách thức tinh thần nào khác) là điều không thể thương lượng trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn.
  6. Theo dõi công việc máu của bạn: Thực hiện các xét nghiệm thường xuyên trong phòng thí nghiệm là một cách chủ động để duy trì sức khỏe của bạn. Công việc máu giúp bạn đánh giá mức độ dinh dưỡng, như mức vitamin D và vitamin B12, cũng như các số liệu khác. Bằng cách biết các con số của mình, bạn có thể sớm giải quyết mọi mối lo ngại tiềm ẩn về sức khỏe và thực hiện thay đổi lối sống cho phù hợp.

Và tất nhiên, nếu bạn lo lắng rằng sự thiếu hụt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gây ra các triệu chứng không mong muốn, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để được hướng dẫn thêm.

1 thoughts on “Vitamin cho bệnh Parkinson: Vi chất dinh dưỡng có thể bảo vệ não của bạn?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *