Làm thế nào để sống đến 100 tuổi?

“Tôi sẽ sống mãi mãi!” bạn kêu lên khi thoa kem chống lão hóa đắt tiền, nhâm nhi trà xanh và trải thảm tập yoga. Bạn đang đi đúng hướng, nhưng nghiên cứu mang lại nhiều tin tốt hơn cho bạn.
Một nghiên cứu mới được công bố trên GeroScience theo dõi một nhóm thuần tập dựa trên dân số Thụy Điển trong 35 năm đã liên kết các dấu hiệu sinh học máu cụ thể với tuổi thọ dài hơn. Trên thực tế, một số cá nhân này thậm chí còn đạt tới con số ba chữ số!
Nghiên cứu này đã xác định được 10 dấu ấn sinh học khác nhau cho thấy tuổi thọ đặc biệt, tập trung vào các dấu ấn sinh học cho biết sự trao đổi chất và tình trạng dinh dưỡng, cũng như chức năng thận và gan. Trong khi những người sống đến 100 tuổi thường có kết quả xét nghiệm máu khá giống nhau, thì trong số các dấu ấn sinh học khác, nghiên cứu rất rõ ràng: những người sống lâu nhất có nhiều khả năng có mức glucose, creatinine và axit uric thấp hơn những người khác.
Nhưng điều này có ý nghĩa gì đối với tỷ lệ lão hóa của bạn? Hãy cùng tìm hiểu thêm một chút về các dấu ấn sinh học về tuổi thọ này, nghiên cứu đang cho chúng ta biết điều gì, cách kiểm tra dấu ấn sinh học của chính bạn và những gì bạn có thể làm để sống lâu hơn và khỏe mạnh khi về già.

Máu liên quan gì tới việc sống tới 100 tuổi?

Mặc dù có rất nhiều biến số đang diễn ra, nhưng nghiên cứu thực sự đã phát hiện ra rằng có những điểm chung và khuôn mẫu nhất định khi nói đến những người sống lâu hơn mức trung bình một cách bất thường – và phần lớn những điều đó có thể được đo lường trong máu của bạn.

Nghiên cứu mới được công bố này theo dõi những người Thụy Điển sống trăm tuổi (những cá nhân từ 100 tuổi trở lên) và những người không sống đến trăm tuổi trong khoảng thời gian 35 năm, bắt đầu từ năm 1985. Họ so sánh các dấu hiệu sinh học trong máu được đo ở giai đoạn đầu đời với các phép đo khi họ già hơn nhiều.

Trong số hơn 44.000 người tham gia, khoảng 1.200 người (chiếm khoảng 2,7% tổng số đối tượng) đã sống đến trăm tuổi và họ có xu hướng chia sẻ một số dấu ấn sinh học thuận lợi nhất định.
Nghiên cứu cho thấy các dấu ấn sinh học dựa trên máu về tình trạng trao đổi chất và sức khỏe của thận và gan có liên quan đến việc sống lâu hơn và sống được trăm tuổi. Các dấu ấn sinh học bao gồm cholesterol toàn phần, sắt, glucose, creatinine, axit uric, ASAT, GGT, ALP, LD và tổng khả năng liên kết sắt.
Phóng to hơn nữa, mức creatinine, glucose và axit uric thấp hơn một chút so với mức trung bình là điều thường thấy ở những người sống ở mức ba chữ số. Và mức cholesterol toàn phần cao hơn cũng có liên quan đến cơ hội sống trăm tuổi cao hơn. Đúng vậy, cholesterol có thể là một thứ tốt (trong những hoàn cảnh thích hợp) và có thể giúp bạn sống lâu.

Làm thế nào để sống đến 100 tuổi?

Trở thành một người sống trăm tuổi nói thì dễ hơn làm, nhưng thực tế không có giới hạn thực sự nào đối với tuổi thọ của con người. Trên thực tế, người sống lâu nhất (cho đến nay) đã sống tới 122 tuổi (về mặt kỹ thuật là một người siêu trăm tuổi!). Nếu bạn muốn sống lâu nhất có thể thì bạn muốn tránh các bệnh liên quan đến tuổi già. Về cơ bản, điều này có nghĩa là khi bạn đậu thì đơn giản là do bạn đã già chứ không nhất thiết là do sức khỏe kém.
Nhưng làm thế nào bạn có thể tăng tuổi thọ, kiểm soát tuổi sinh học của mình và lọt vào câu lạc bộ trăm tuổi? Nhiều người nghĩ rằng điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào gen, nhưng việc bạn sống được bao lâu còn vượt xa điều đó. Vào năm 2022, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã xuất bản “8 điều cần thiết trong cuộc sống”—những gì họ coi là trụ cột của sức khỏe tốt:
  1. Ăn kiêng
  2. Hoạt động thể chất
  3. Tiếp xúc với nicotin
  4. Sức khỏe giấc ngủ
  5. Chỉ số khối cơ thể (BMI)
  6. Lipid máu
  7. Đường huyết
  8. Huyết áp

Hãy nói thêm một chút về cách theo dõi và đo lường tám trụ cột của tuổi thọ này, đồng thời chia sẻ một số cách được khoa học chứng minh để áp dụng chúng vào cuộc sống của chính bạn.

  1. Chế độ ăn uống

Sức khỏe tốt bắt đầu từ những gì có trên đĩa của bạn! Và theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, điều đó có nghĩa là phải tuân thủ chế độ ăn DASH hoặc chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải càng chặt chẽ càng tốt. DASH là viết tắt của phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tình trạng tăng huyết áp – nghĩa là bạn ăn để giảm huyết áp theo đúng nghĩa đen. Điều này có lợi vì huyết áp cao và mức cholesterol LDL là những yếu tố nguy cơ lớn gây ra bệnh tim và đột quỵ (và nếu điều đó không thuyết phục bạn ưu tiên chế độ ăn kiêng thì bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ).

Mặc dù chế độ ăn DASH và chế độ ăn Địa Trung Hải khác nhau đôi chút nhưng vẫn có một số điểm chung chính, bao gồm cả việc nhấn mạnh vào thực phẩm nguyên chất, có nguồn gốc thực vật. Những chế độ ăn kiêng này bao gồm 4 đến 8 phần ngũ cốc nguyên hạt (như bánh mì hoặc bột yến mạch), hơn 4 phần rau, 3 đến 5 phần trái cây và 2 đến 3 phần chất béo và dầu (chẳng hạn như dầu ô liu). Có, bạn cần chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của mình. Ý tưởng cho rằng họ có hại cho bạn chỉ là chuyện hoang đường. Chỉ cần nhìn vào những người ở vùng xanh – họ ăn nhiều chất béo lành mạnh dưới dạng các loại hạt, hạt và dầu. (Vùng xanh là vùng nơi mọi người sống lâu hơn mức trung bình.)

Mẹo chuyên nghiệp: Chế độ ăn uống và thực phẩm chúng ta ăn không chỉ dừng lại ở sức khỏe tim mạch. Ưu tiên thực phẩm nguyên chất chất lượng cao hơn thực phẩm chế biến sẵn và “ăn cầu vồng” để nhận được càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt. Tránh tiêu thụ quá nhiều đường để kiểm soát lượng đường trong máu.

2, Hoạt động thể chất

Sự thật: Người trăm tuổi luôn vận động. Lý tưởng nhất là bạn dành ít nhất 150 phút hoạt động với cường độ vừa phải đến cao mỗi tuần để đạt điểm cao nhất trong thang điểm 8 Thiết yếu của Cuộc sống. Nhịp tim của bạn có tăng không? Bạn đang đổ mồ hôi? Sau đó, bạn đang đi đúng hướng!

Đừng quên dành thời gian cho việc rèn luyện sức mạnh. Điều này mang lại tất cả các loại lợi ích và giúp giữ cho cơ và xương của bạn chắc khỏe khi bạn già đi. Thậm chí việc cải thiện sức mạnh cầm nắm của bạn cũng có thể cải thiện tuổi thọ của bạn.
Một lưu ý phụ liên quan là hãy chú ý đến lượng thời gian bạn dành cho việc ngồi. Làm việc đó quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe mãn tính (bao gồm cả bệnh tim). Vì vậy, ngoài việc tập thể dục nhiều hơn, bạn có thể khuyến khích tuổi thọ bằng cách dành nhiều thời gian hơn cho đôi chân của mình và ít thời gian hơn cho việc đi ca nô.
Này, có lý do tại sao Vermont là một trong những tiểu bang hàng đầu của Hoa Kỳ có tuổi thọ cao. 83,5% dân số tập thể dục thường xuyên. Nếu bạn cần trợ giúp theo dõi hoạt động của mình, hãy thử tấn công sinh học sức khỏe của bạn bằng công nghệ thiết bị đeo.

3. Tiếp xúc với nicotin

Bạn không cần chúng tôi nói với bạn rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn. Những người chưa bao giờ hút thuốc có điểm số cao nhất ở đây. Hãy nhớ rằng, hút thuốc thụ động cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

4. Điểm về giấc ngủ

Giấc ngủ rất quan trọng nếu bạn muốn duy trì sức khỏe về tinh thần và thể chất. Hãy đặt mục tiêu ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm. Nếu bạn gặp khó khăn với điều này, hãy thử áp dụng thói quen hàng đêm. Hãy cất các thiết bị của bạn đi, giảm bớt ánh sáng, tắm nước nóng—bất cứ điều gì bạn cần làm để chuẩn bị cho cơ thể đi vào giấc ngủ.

5. BMI

Bất kỳ chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) nào đo được dưới 25 sẽ giúp bạn đạt điểm cao nhất. Chỉ số BMI từ 18,5 đến 25 thường có nghĩa là bạn đang có trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, điều này sẽ có lợi cho tuổi thọ của bạn.

6. Lipid máu

Chúng được phân loại dựa trên cholesterol không phải HDL (LDL và chất béo trung tính). Mức bạn đang tìm kiếm là dưới 130 mg/dL.

7. Đường huyết

Bạn không có tiền sử bệnh tiểu đường và đường huyết lúc đói là 80-86 mg/dL hoặc HbA1c trong khoảng 5-5,4%? Đây là phạm vi tối ưu để đạt điểm cao và có thể giúp bạn tiến một bước gần hơn đến việc đạt được địa vị trăm tuổi.

8. Huyết áp

Duy trì ở mức dưới 120/80 mm Hg (mặc dù 115/75 mm Hg thậm chí còn tốt hơn!) và bạn sẽ nhận được điểm cao nhất. Ngoài việc tuân theo chế độ ăn kiêng DASH, duy trì cân nặng khỏe mạnh, vận động cơ thể thường xuyên, giảm tiêu thụ muối trong thực phẩm bạn ăn, hạn chế rượu, tránh hút thuốc, kiểm soát căng thẳng và sức khỏe tâm thần (mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng) và nhận được ngủ đủ giấc có thể giúp hỗ trợ huyết áp khỏe mạnh của bạn.
Ngoài tám trụ cột sức khỏe này, còn có một số chất dinh dưỡng nhất định có liên quan đến tuổi thọ cao hơn mức trung bình, bao gồm cả những chất giúp tăng cường NAD+, resveratrol, CoQ10 và quercetin. Nếu bạn có thể nhận được nhiều chất này hơn từ chế độ ăn uống của mình thì bạn đang làm rất tốt.
Mặc dù gen đóng một vai trò trong tuổi thọ, nhưng việc thiết lập những thói quen lành mạnh thậm chí còn quan trọng hơn. Sống một lối sống lành mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác và sống mãi mãi (hoặc ít nhất là lâu hơn tuổi thọ trung bình).

Cách kiểm tra dấu ấn sinh học trong máu của bạn

Cách duy nhất để biết dấu ấn sinh học trong máu của bạn ở đâu là thông qua xét nghiệm máu! Bạn có thể yêu cầu bác sĩ yêu cầu các xét nghiệm này cho bạn hoặc bạn có thể xem xét các bộ dụng cụ thương mại.
Hãy nhớ rằng bạn sẽ muốn kiểm tra dấu ấn sinh học của mình thường xuyên để có thể theo dõi mọi thay đổi theo thời gian. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn điều chỉnh thói quen sinh hoạt của mình—chẳng hạn như thay đổi cách ăn uống hoặc ngủ ngon hơn. Cách duy nhất để biết một cách định lượng tác động của những thay đổi này là bạn phải siêng năng làm xét nghiệm máu. Ngoài ra, việc xét nghiệm máu thường xuyên giúp bạn dễ dàng phát hiện bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nào mà bạn có thể gặp phải có thể ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại hoặc tuổi thọ chung của bạn.

Làm thế nào để giải thích kết quả xét nghiệm máu của bạn

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng bạn chỉ cần truy cập Internet để tìm câu trả lời, nhưng tốt nhất bạn nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về kết quả xét nghiệm của mình. Có rất nhiều biến số quan trọng cần phải suy nghĩ mà chỉ có chuyên gia y tế có trình độ mới thực sự biết cách điều hướng. Họ cũng sẽ có thể cho bạn biết khi nào bạn nên kiểm tra lại.
Mặc dù không có gì đảm bảo, nhưng mỗi lựa chọn nhỏ mà chúng ta thực hiện và mọi thói quen mà chúng ta thấm nhuần vào bản thân đều có khả năng giúp chúng ta ở lại hành tinh này lâu hơn. Hãy làm theo những lời khuyên mà chúng tôi đã nêu và kiểm tra các dấu hiệu sinh học của bạn, bạn sẽ được hưởng tất cả các lợi ích sức khỏe lâu dài.

1 thoughts on “Làm thế nào để sống đến 100 tuổi?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *