Uống cà phê có ngăn ngừa được IBS (irritable bowel syndrome – hội chứng ruột kích thích) không?

Chúng tôi thấy bạn đang để mắt đến bình cà phê văn phòng. Chúng ta biết cảm giác khi đi ngang qua quán Starbucks và rơi một giọt nước mắt. Việc uống cà phê đôi khi bị mang tiếng xấu, nhưng chúng tôi có tin tốt: cốc (hoặc hai) java hàng ngày của bạn có thể có tác dụng kỳ diệu đối với đường tiêu hóa (GI) của bạn và thậm chí giúp chống lại các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS).

Một phân tích tổng hợp gần đây được công bố trên tạp chí Nutrients đã xem xét 8 nghiên cứu riêng biệt liên quan đến hơn 400.000 cá nhân. Năm trong số những nghiên cứu này phát hiện ra rằng việc tiêu thụ thường xuyên một tách cà phê joe đã giúp bảo vệ những người tham gia khỏi IBS. Mặc dù có nhiều biến số hơn và cần nghiên cứu thêm, những phát hiện này có thể chỉ ra một lộ trình khả thi cho những người đang vật lộn với hội chứng ruột kích thích hoặc lo ngại nó có thể xảy ra trong tương lai của họ.

Không cần phải nói, nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe tiêu hóa, cà phê có thể là một sự bổ sung tốt cho chế độ ăn uống của bạn.

Uống cà phê ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa của tôi như thế nào?

Trong số 8 nghiên cứu được đánh giá trong phân tích tổng hợp, các nhà nghiên cứu kết luận rằng những người uống cà phê có nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích thấp hơn 16% so với những người tránh cà phê. Điều này áp dụng cho những người tham gia uống cà phê java thường xuyên.

Hơn nữa, kết quả dường như được lâu dài. Nghiên cứu khác cho chúng ta biết rằng nguy cơ giảm đáng kể vẫn được tìm thấy sau 12 năm. Những người tham gia tiêu thụ 0,5 đến một, hai đến ba hoặc nhiều hơn bốn tách cà phê mỗi ngày đã giảm lần lượt 7%, 9% và 19% nguy cơ phát triển IBS. Điều thú vị là cà phê hòa tan và cà phê xay dường như còn có tác động lớn hơn. Mặc dù phân tích tổng hợp kết luận rằng cà phê để bảo vệ IBS có thể không áp dụng cho tất cả mọi người, nhưng thức uống này vẫn có thể có lợi cho một số người nhất định.

Cà phê có thể giúp ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích như thế nào?

Điều gì ở cà phê khiến nó có lợi cho sức khỏe của bạn và có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm dịu cơn bùng phát ruột kích thích?

Nó có thể liên quan đến các phân tử hoạt tính sinh học mà nó chứa, chẳng hạn như polyphenol và diterpenes. Những phân tử này có thể có lợi cho ruột bằng cách giảm viêm. Uống cà phê cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột và nhu động của đường tiêu hóa. (Vận động của đường tiêu hóa, hay vận động của ruột, là một cách nói thú vị về cách thức ăn di chuyển qua miệng, cổ họng, thực quản, dạ dày, ruột và cuối cùng là ra khỏi cơ thể.)

Ngoài ra, việc hấp thụ caffeine từ đồ uống, thực phẩm và chất bổ sung có liên quan đến việc giảm khả năng táo bón.

Điều đó đang được nói, có rất nhiều biến số ở đây! Ví dụ: nếu đồ uống cà phê của bạn chứa nhiều chất làm ngọt, sô cô la và một núi kem đánh bông, những nhược điểm có thể lớn hơn lợi ích và thậm chí gây ra các vấn đề sức khỏe mới. Bạn cũng nên xem xét loại và chất lượng cà phê bạn uống. Ví dụ, cà phê xanh chưa rang mang lại một số lợi ích nhất định.

IBS là gì?

Hội chứng ruột kích thích là thuật ngữ chung cho một số triệu chứng thường xảy ra cùng nhau, bao gồm đau bụng, thay đổi nhu động ruột (như tiêu chảy, táo bón hoặc kết hợp cả hai) và đầy hơi.

Lưu ý rằng hội chứng ruột kích thích không giống như bệnh viêm ruột (IBD), dẫn đến sưng tấy và viêm đường ruột. Mặt khác, IBS có thể có các triệu chứng mà không có bất kỳ dấu hiệu tổn thương hoặc bệnh tật nào rõ ràng trong đường tiêu hóa của bạn.

Cũng cần lưu ý rằng việc gặp phải những triệu chứng này không tự động có nghĩa là bạn mắc IBS. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn!

Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bạn đang gặp các vấn đề về đường tiêu hóa và không chắc vấn đề là gì, hãy tìm hiểu thêm bằng xét nghiệm phân tích phân trong phòng thí nghiệm.

Tôi có thể uống cà phê với IBS không?

Có lẽ. Nó sẽ phụ thuộc vào các triệu chứng IBS cụ thể mà bạn đang gặp phải vì nó có thể biểu hiện khác nhau ở mỗi cá nhân.

Ví dụ, nếu bạn đang phải đối mặt với chứng táo bón nhiều hơn là tiêu chảy, cà phê có thể hữu ích vì caffeine có thể kích thích nhu động ruột và thúc đẩy quá trình đào thải của cơ thể một chút. Ở đây cũng có thể có một hiệu ứng gợn sóng. Vì hội chứng ruột kích thích thường tồn tại cùng với bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), những triệu chứng đó (như trào ngược axit) cũng có thể được cải thiện.

Mặt khác, nếu bạn thường xuyên bị tiêu chảy – được gọi là IBS chủ yếu bị tiêu chảy – bạn có thể muốn cắt giảm lượng caffeine hoặc thậm chí loại bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống của mình vì nó có thể làm tăng tỷ lệ mắc IBS và gây ra các triệu chứng đó, như đau bụng.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là tham khảo ý kiến ​​bác sĩ — tốt nhất là bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa — về cách bạn có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để giảm bớt các triệu chứng IBS. Ví dụ, những người mắc hội chứng ruột kích thích thường thấy nhẹ nhõm bằng cách tuân theo chế độ ăn kiêng FODMAP thấp, bao gồm quy trình loại bỏ ba bước.

Những lợi ích sức khỏe khác của việc uống cà phê

Không chỉ đường tiêu hóa của bạn mới có thể cảm ơn bạn nếu bạn thưởng thức một tách cà phê ngon. Bạn cũng có thể nhận được những lợi ích sức khỏe khác!

Một phân tích tổng hợp cho thấy uống cà phê có liên quan đến việc giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh chính ở Mỹ. Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm 10%, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 giảm 10%, nguy cơ ung thư nội mạc tử cung giảm 15%, nguy cơ u ác tính giảm 11% và nguy cơ ung thư hắc tố giảm 8%. nguy cơ ung thư da không phải khối u ác tính và giảm 7% nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan.

Và nếu bạn đã nghe nói rằng cà phê có hại cho tim thì đừng vội! Một nghiên cứu cho thấy tiêu thụ hai đến ba cốc mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 10% đến 15% nguy cơ phát triển bệnh tim, như bệnh tim mạch vành.

Ngay cả trong nghiên cứu thứ hai, trong đó những người tham gia mắc một số loại bệnh tim mạch, kết quả vẫn tương tự: Uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn so với những người không uống cà phê.

Đây chỉ là đỉnh của tảng băng trôi. Uống cà phê cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Parkinson hoặc nếu bạn đã được chẩn đoán, nó có thể giúp bạn kiểm soát cử động tốt hơn.

Nó có thể hỗ trợ sức khỏe gan của bạn (ngay cả khi bạn đang uống cà phê đã khử caffein!). Nó thậm chí còn có khả năng giúp làm cho DNA của bạn mạnh mẽ hơn bằng cách giảm sự đứt gãy trong các chuỗi DNA. Mặc dù đây là điều xảy ra một cách tự nhiên theo thời gian, nhưng nếu tế bào của bạn không sửa chữa những sợi đó, nó có thể dẫn đến ung thư hoặc khối u.

Không có cơ thể nào giống hệt nhau, và tương tự, có vô số cách để tiêu thụ cà phê. Bạn nên trò chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống của mình! Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng nhấm nháp đồ uống có chứa caffein có thể tác động tốt hơn đến sức khỏe đường tiêu hóa của bạn.

Tài liệu tham khảo

Chiềng D, et al. “Ảnh hưởng của việc tiêu thụ cà phê theo thói quen đối với bệnh tim mạch, rối loạn nhịp tim và tử vong: phát hiện từ Biobank Vương quốc Anh.” Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ. Tháng 3 năm 2022.

https://www.jacc.org/doi/10.1016/S0735-1097%2822%2902446-9

Iriondo-DeHond A, “Tác dụng của cà phê và các thành phần của nó đối với đường tiêu hóa và trục não-ruột.” Chất dinh dưỡng. Tháng 1 năm 2021.

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7824117/

Kang Y “Khám phá mối liên hệ giữa lượng caffeine và táo bón: một nghiên cứu cắt ngang sử dụng dữ liệu khảo sát kiểm tra dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia.” BMC Y tế công cộng. Tháng 1 năm 2024.

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/38167025/

Ko, TK “Uống cà phê có làm giảm tỷ lệ mắc bệnh Parkinson không?” Cureus. Tháng 1 năm 2023. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9883660

Koochakpoor G, et al. “Mối liên quan giữa lượng cà phê và caffeine với hội chứng ruột kích thích ở người lớn.” Đai ốc phía trước. Tháng 6 năm 2021.

1 thoughts on “Uống cà phê có ngăn ngừa được IBS (irritable bowel syndrome – hội chứng ruột kích thích) không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *