Ăn gì giảm đau khớp mùa lạnh?

Uống trà xanh, trà gừng, ăn các loại cá béo hoặc chocolate đen nguyên chất giúp khớp bớt đau nhức khi trời trở lạnh.

Khi trời lạnh, áp suất khí quyển giảm xuống khiến các mô xung quanh khớp như cơ và gân giãn nở, dẫn đến tăng áp lực trong khớp. Nhiệt độ thấp cũng ảnh hưởng đến các hoạt động thể chất, gây cứng khớp và cảm giác đau. Mặc dù không có chế độ ăn nào chữa khỏi bệnh viêm khớp, nhưng một số loại thực phẩm hỗ trợ xương chắc khỏe và giảm sưng khớp.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá hồi và cá thu giàu axit béo omega-3 có khả năng chống viêm liên quan đến đau khớp. Cá béo đánh bắt từ biển còn chứa nhiều axit béo tốt là EPA và DHA. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị mỗi người nên ăn ít nhất 80-100 g cá hai lần mỗi tuần.

Ăn cá hồi là cách làm tăng khả năng chống viêm và giảm đau khớp. Ảnh: Freepik
Ăn cá hồi giúp giảm viêm và đau khớp. Ảnh: Freepik

Tỏi

Tỏi, hẹ, hành tây, hành chứa hợp chất chống viêm diallyl disulfide có thể giảm đau và cải thiện sức khỏe tổng thể của khớp. Theo nghiên cứu của Trường Đại học East Anglia (Anh), công bố năm 2010, trên 1.000 cặp song sinh nữ, phụ nữ có chế độ ăn nhiều tỏi, rau họ hành có mức độ viêm xương khớp thấp hơn người không ăn.

Gừng

Gừng có thể ngăn chặn sản xuất các chất thúc đẩy tình trạng viêm trong cơ thể. Một nghiên cứu từ Trường Đại học Anthony (Thổ Nhĩ Kỳ) cũng cho thấy gừng chứa gingerol có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Do đó, uống trà gừng có thể cải thiện chức năng khớp.

Dùng gừng dưới dạng bột, chiết xuất, viên nang hoặc tinh dầu đều mang đến nhiều lợi ích. Liều lượng khoảng 250 mg gừng khô cho 3-4 lần mỗi ngày.

Nước hầm xương

Nước hầm xương chứa glucosamine, chondroitin và axit amin hỗ trợ xương phát triển. Nghiên cứu năm 2016 của Trường Đại học California (Mỹ) cho thấy hàm lượng collagen trong nước hầm từ sụn gà có thể cải thiện cơn đau, cứng khớp ở người bệnh viêm xương khớp. Nước hầm xương cũng có gelatine có thể ngăn ngừa chấn thương và sửa chữa mô.

Chocolate

Hợp chất flavonoid trong chocolate nguyên chất chống viêm và giảm đau khớp trong những ngày lạnh. Thực phẩm này còn tăng cường khả năng bảo vệ của hệ thống miễn dịch và nâng cao sức đề kháng giúp cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh. Chocolate đen chứa 70% ca cao có tác dụng chống viêm cao.

Trà xanh

Trà xanh chứa polyphenol, khoáng chất và vitamin giảm viêm bên trong và làm chậm quá trình phá hủy sụn. Hàm lượng EGCG trong trà xanh cũng góp phần ngăn chặn sản xuất các phân tử gây tổn thương khớp ở người bệnh viêm khớp dạng thấp.

Bổ sung chiết xuất trà xanh trong 4 tuần có thể kiểm soát cơn đau, cải thiện chức năng khớp gối. Đây là kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Shiraz (Iran) công bố năm 2016, với 50 người lớn tuổi viêm xương khớp tham gia.

Ngoài giải pháp giảm đau từ thực phẩm, thói quen vận động mỗi ngày với bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ hoặc một vài động tác giãn cơ; uống đủ nước và tránh căng thẳng cũng tốt cho khớp.

1 thoughts on “Ăn gì giảm đau khớp mùa lạnh?

  1. Pingback: maxim peptide tadalafil citrate

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *