Giảm 10 kg nhờ ăn thô kết hợp chay

Sau 8 tháng ăn thô 80% kết hợp chay 20% và tập gym, Dương Thảo Như, 24 tuổi, giảm 10 kg, 8 cm vòng eo, luôn tràn đầy năng lượng.

Như, hiện là một huấn luyện viên cá nhân. Năm 2020, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cô nhận ra cần quan tâm sức khỏe bản thân nhiều hơn. Khi đó, Như chọn ăn eat clean và tập luyện tại nhà để bảo vệ cơ thể.

“Eat clean” (ăn sạch) là chế độ ăn với mục đích tốt cho sức khỏe, giảm cân, duy trì vóc dáng và tập trung vào sử dụng thực phẩm tự nhiên. Nguyên tắc chung của chế độ ăn này là khuyến khích tiêu thụ nhiều thực phẩm nguyên chất hơn như: trái cây, rau, các loại thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh… Đồng thời, người ăn cần hạn chế các thức ăn nhanh, thực phẩm đã qua chế biến, đồ ngọt và thực phẩm đóng gói khác.

Gần hai năm duy trì chế độ này, Như giảm 6 kg, còn 42 kg, song sau đó tăng lại 48 kg như ban đầu. Đầu năm 2022, cô ngừng ăn eat clean và thử sang chế độ keto, low-carb.

Ăn kiểu keto chú trọng nạp chất béo, protein và carbohydrate, sau đó lợi dụng hệ thống dự phòng gọi là ketosis để bắt gan sử dụng chất béo tạo ra năng lượng. Chế độ ăn sẽ hạn chế rất nhiều nhóm thực phẩm, gồm các loại ngũ cốc, trái cây, rau có tinh bột, nhiều sản phẩm từ sữa và thậm chí một số loại hạt có chứa carbohydrate. Mọi người phải tiêu thụ một lượng lớn sữa và thịt béo.

Chế độ này có thể hiệu quả trong thời gian ngắn, song thường phản tác dụng khi theo lâu dài. Khi cơ thể vào trạng thái trao đổi chất ketosis, mọi người thường gặp tác dụng phụ như cảm thấy buồn ngủ, khô miệng hoặc ốm. Keto được đánh giá không tốt cho hệ tim mạch, gây hại gan, thận…

Còn low-carb là viết tắt của từ low carbohydrate, tức hạn chế tối đa ăn thực phẩm có chứa tinh bột và đường, như cơm trắng, bánh chưng, ngô, khoai, sắn, bánh kẹo, ngũ cốc và trái cây nhiều đường. Thay vào đó, ăn nhiều chất đạm (protein) và chất béo có trong thịt, cá, trứng, sữa…

Nguyên lý của chế độ ăn này được cho là khi cơ thể dung nạp quá nhiều carbohydrate, chúng có thể chuyển hóa thành đường glucose trong máu, dẫn đến đường huyết tăng. Lúc này, cơ thể sẽ tiết nhiều insulin (để ổn định đường huyết), đồng thời lượng glucose chuyển hóa thành mỡ thừa. Đây là nguyên nhân chính gây béo phì.

Tuy nhiên, low-carb cũng được nhận định chỉ có thể áp dụng thời gian ngắn, không hợp lý nếu kéo dài. Khi lượng tinh bột bị cắt giảm đột ngột, cơ thể sẽ suy nhược với các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, khó thở, yếu cơ, táo bón hoặc tiêu chảy. Áp dụng quá lâu, cơ thể sẽ bị giới hạn lượng carbohydrate thu nạp, làm tăng nguy cơ thiếu các loại vitamin và khoáng chất, gây loãng xương và mắc nhiều bệnh.

Thời điểm áp dụng chế độ low-carb, Như ăn đến 400 g thịt và 5 quả trứng mỗi ngày. Suốt nhiều tháng, cô chẳng những không giảm cân mà tăng lên 52 kg.

Như thời điểm nặng 52 kg, thân hình không quá khổ nhưng mỡ tích nhiều ở bụng dưới, vòng eo chưa thon gọn. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Vùng bụng dưới của Như giảm mỡ rõ rệt sau giảm 10 kg và 8 cm vòng eo. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sau nhiều lần thất bại, tháng 8/2022, Như chọn ăn thô kết hợp chay. Trong chế độ ăn này, Như ưu tiên các loại thực phẩm sống, không qua chế biến là trái cây, các loại rau củ quả (có thể hấp, luộc sơ) và cuối cùng là các loại hạt, ngũ cốc nguyên cám được nấu chín kỹ. Cô hạn chế ăn thịt, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa (như phô mai, sữa chua).

Các chuyên gia y tế đánh giá chế độ ăn thô dễ gây mất cân bằng dinh dưỡng. Tuy nhiên, Như cho biết ngoài buổi sáng và tối ưu tiên các loại trái cây, trà thảo mộc, nước ép, salad, sinh tố (khi đi tập) thì cô không ăn thô hoàn toàn mà vẫn sẽ ăn cơm cùng gia đình, đi ăn uống ở ngoài với bạn bè, đồng nghiệp. Đặc biệt, để giữ dáng, Như hoàn toàn không nạp thực phẩm sau 20h.

Ngoài thay đổi chế độ ăn uống, mỗi tuần Như dành 3 ngày để tập gym, luân phiên các buổi theo lịch dạy học viên của mình.

Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng các bài tập gym có tác dụng kích thích sản sinh hormone, nhờ vậy cơ bắp hấp thụ được lượng axit amin cần thiết và trở nên săn chắc hơn. Khi luyện tập gym thường xuyên và đúng kỹ thuật, quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra suôn sẻ hơn, đồng thời lượng calo tiêu hao tăng lên rõ rệt, từ đó giúp giảm cân.

Như chọn tập gym 3 ngày/tuần để giảm cân, giữ dáng. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Như hiện tại với vóc dáng săn chắc, vòng eo thon gọn 58 cm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trước khi áp dụng phương pháp ăn uống và tập luyện này, xuất phát điểm của Như là 52 kg và 64 cm vòng eo. Sau 8 tháng kiên trì, cô còn 42 kg và vòng eo thon gọn 58 cm, duy trì đến hiện tại với cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.

Như chia sẻ bản thân nhận ra những thay đổi tích cực về ngoại hình lẫn sức khỏe sau hơn một năm qua. Cô cho rằng tất cả chế độ ăn đều có mặt lợi và hại, không có chế độ nào tốt 100% hay tốt nhất.

“Tùy vào giai đoạn, thời điểm để lựa chọn, tuy nhiên hãy luôn quan sát và lắng nghe cơ thể để điều chỉnh sao cho phù hợp nhất”, Như nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *